Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Trang trí phòng trẻ em song sinh

Người ta thường cho rằng trẻ sinh đôi thường sẽ rất giống nhau, không chỉ về ngoại hình, mà còn về tính cách. Hoàn toàn không chắc như vậy! Hơn nữa, vì nhiều lý do khách quan, có thể một cặp song sinh khác trứng (khác giới tính) phải ở chung một phòng. Lúc đó, bạn phải làm thế nào?
Hy vọng vài gợi ý sau đây sẽ giúp bạn tìm được lời giải đáp cho phòng trẻ em



Màu sơn
- Sơn phòng trẻ em với màu trung tính, đặc biệt thích hợp nếu chủ phòng là cặp song sinh khác trứng. Chọn lựa tốt nhất là: vàng, vàng nâu nhạt, nâu sẫm.
- Không phải các cặp song sinh đều có sở thích giống nhau. Nếu mỗi trẻ đề xuất một màu sơn tường khác nhau, hãy nhờ tới chuyên gia trang trí để chúng được “toại nguyện”.
- Nếu phòng đủ lớn để phân chia ranh giới, hãy sơn cho bé gái một màu nữ tính, và bé trai một màu nam tính.
- Nếu là cặp song sinh cùng trứng, bạn sơn phòng màu hồng hoặc tím cho bé gái, xanh hoặc đỏ tía cho bé trai.
- Nếu phòng nhỏ, bạn hãy sơn màu sáng để giúp căn phòng rộng và thoáng hơn.

Dùng rèm che để có sự riêng tư
- Bạn có thể dùng rèm để ngăn phòng để trẻ có sự riêng tư. Màu rèm nên trùng với màu sơn tường hoặc màu drap giường.

Nội thất
- Tất nhiên, nội thất quan trọng nhất là giường trẻ em. Sử dụng giường đôi nên không gian phòng rất nhỏ. Áp sát giường vào tường để giữ an toàn, đồng thời giúp trẻ nằm ở tầng trên không rơi khỏi giường.
- Nếu phòng đủ lớn, bạn có thể đặt hai giường đôi song song áp sát vào 2 bức tường đối diện. Nên nhớ, bạn cần phải tạo sự cân xứng cho căn phòng bằng cách dành cho mỗi trẻ một khoảng không gian và đồ đạc như nhau.
- Bạn có thể đặt những chiếc tủ nhỏ dưới gầm giường mỗi trẻ, hoặc trẻ sẽ dùng chung một tủ cá nhân lớn kê sát tường.

Chăn ga trải giường, gối
- Thông thường, cha mẹ sẽ sắm cho trẻ sinh đôi những bộ chăn ga gối giường cùng kích cỡ, cùng màu sắc; vì đơn giản họ nghĩ trẻ song sinh có sở thích giống nhau và đó cũng là cách để tránh sự ganh tỵ nếu một trong số chúng lại thích đồ của đứa khác. Đó thực sự là một cách hay! Tuy nhiên, nếu có điều kiện, bạn hãy cho trẻ tự lựa chọn phong cách để thể hiện cá tính.
- Nếu trẻ song sinh khác giới tính phải ở chung phòng, bạn nên sử dụng một kiểu giường trung tính – phù hợp cho cả bé trai và bé gái. Trẻ có thể chọn bất cứ điều gì trẻ muốn trong không gian riêng của mình.
- Nên nhớ, trẻ song sinh, dù tính cách có giống nhau hay không, thì bạn cũng nên để trẻ phát triển và nuôi dưỡng cá tính của mình ngay cả trong một không gian “phải chia sẻ”.

Ánh sáng
- Ngoài không gian ánh sáng chung của phòng trẻ em, bạn nên cho mỗi bé một đèn ngủ nhỏ riêng trong “khu vực” ngủ của mình. Trẻ có thể đọc sách, hoặc "bật đèn vì sợ ma" mà không làm ảnh hưởng đến trẻ khác.

Khu vực vui chơi
- Chỉ định một khu vực chung mà trẻ có thể chơi. Nếu phòng quá nhỏ, có lẽ bạn nên thiết kế một khu vực khác ngoài phòng của trẻ. Nếu phòng đủ lớn, hãy quy định một khu vực chơi trong phòng.
- Đề xuất những quy định để chắc chắn khu vực này được gọn gàng, không bị lộn xộn với các đồ chơi của trẻ. Hãy thiết kế thêm những ngăn chứa đồ để trẻ có thể cất đồ chơi của mình.

Khu vực học tập

- Nếu phòng nhỏ, bạn nên đặt một bàn dài đủ cho cặp song sinh. Đặt bàn áp vào tường sẽ tiết kiệm được diện tích.
- Nếu phòng đủ lớn, bạn nên đặt hai bàn vào hai phía đối diện nhau của căn phòng hoặc hình chữ L. Giữ ngăn nắp bằng cách thêm các kệ sách hoặc ngăn kéo.


Phụ kiện- Căn phòng chưa thể hoàn thành nếu chưa có các phụ kiện. Đặt ảnh của trẻ lên trên kệ sách, hoặc trên mỗi bàn đầu giường. Ngoài ra, bạn còn thêm một số tranh ảnh treo tường (thậm chí có thể là các bức tranh do trẻ vẽ), những vật dụng linh tinh mà trẻ thích… Bạn có thể đánh dấu “chủ quyền cá nhân” bằng cách treo những bảng gỗ có tên trẻ lên đầu giường.

2 nhận xét:

  1. Làm phòng trẻ sơ sinh từ tủ, bàn, ghế, đến chăn ga gối cũng phải giống nhau, không chúng tỵ nạnh nhau

    Trả lờiXóa
  2. Phòng trẻ song sinh thì chỉ thích hợp cho cặp song sinh là trai hoặc gái, chứ nếu 1 trai, 1 gái thì cũng phải tách riêng

    Trả lờiXóa